cmd368

Vị trí trong bàn chơi Poker

Vị trí của bạn trong bàn chơi rất quan trọng nó ảnh hưởng đến việc bạn sẽ làm gì trong các vòng đấu Turn, River. Nếu bạn có được địa lợi, nó sẽ là lợi thế cực lớn để ta ra quyết định Call, Check, Cbet, Fold, Reraise. Một người chơi giỏi luôn biết cách tận dụng lợi thế vị trí.

Nếu bạn ở vị trí Dealer (hay BTN), nếu đối thủ check bạn biết anh ta có bài yếu, bạn có thể Bet để thắng small pot. Nếu đối thủ Call Big Blind hoặc Raise tức anh ta có bài mạnh, nếu bài của bạn không tốt bạn có thể Fold mà không mất gì.

Hình ảnh dưới đây thể hiện toàn bộ vị trí trong 1 bàn đấu có 9 người chơi. Trong bàn 10 người chơi sẽ có thêm 1 vị trí tại MP.


Trong bàn Poker 6 người (6Max) bạn sẽ bỏ đi các vị trí MP, lúc này UTG2 tương đương với MP. Trong bàn Poker 10 người sẽ có thêm 1 Mp4.

Để xác định ví trí của mình đang ở đâu trong bàn, bạn nhìn vào người nào có vị trí ngồi có chữ D (tức người chia bài), và đếm những vị trí ngồi giữa bạn và anh ta theo ngược chiều kim đồng hồ để xác định xem còn bao nhiêu người sẽ hành động sau bạn.

Early Position – Đầu bàn

EP bao gồm 2 người chơi ở Small Blinds, Big Blinds và 2 người chơi tiếp theo ngay sau họ. Người chơi nằm ngay bên trái của BB được gọi là “Un the Gun” bởi vì họ sẽ là những người phải ra quyết định đầu tiên trong bàn khi không hề có một chút thông tin nào về đối thủ.

Khi ở EP để tham gia vào bàn chơi bạn phải có bài rất mạnh (AA, KK, QQ,AK) vì bạn không đoán biết được đối thủ khả năng có những bài gì. Những lá bài mạnh sẽ tăng khả năng chiến thắng của bạn tại Turn, River.


Những người chơi tại SB và BB có lợi thế hơn 1 chút so với UTG là họ hành động cuối cùng tại PreFlop, tuy nhiên trong những vòng đấu Turn, River họ lại là người phải có hành động đầu tiên.

Dưới đây là 1 Video điển hình về việc UTG bị Bluff khi không có được Hand mạnh lúc khởi đầu.

Antonious với T6s ở SB đã Bluff JJ của Tom Dwan trong 1 bàn có A high tại Flop. Antonious đang IP (in position) và Dwan đang OOP (out op position) và anh ta buộc phải Fold khi Antonious bet với lượng lớn tại Turn.

Khi chơi theo vị trí bạn không cần có bài mạnh bạn vẫn có thể khiến đối thủ sợ hãi và rút lui.

JJ là một hand trung bình khá và nó thực sự rất khó để chơi tại UTG nếu như gặp phải một đối thủ chơi cứng. Thông thường nhất là bạn sẽ nhận lại 1 Three bet từ BU hoặc SB, BB nếu như 3bet tại UTG. Dưới áp lực lớn khả năng bạn Fold sẽ rất lớn.

Tuy nhiên những người chơi tại UTG có thể sử dụng điểm này để đánh lừa đối thủ bởi mọi người đều mặc định rằng UTG raise là họ có bài rất mạnh nên ko có bài đẹp thì đừng nên theo (rất hay xảy ra trong Tourney ở các vòng cuối).

Middle Position – Giữa bàn

Những người chơi nằm giữa UTG+1 và người bên phải của Dealer thuộc về MP. Những người chơi tại MP có thể tham gia vào bàn chơi nhiều hand hơn những người chơi tại EP bởi phía sau họ chỉ còn lại vài Player. Tuy nhiên cũng khá mạo hiểm khi chơi ở vị trí này vì những người nằm ở Late Position sẽ có khá nhiều lợi thế.

Thông thường bạn sẽ có 2 lựa chọn. Call lại raise từ EP hoặc bet 3BB để mở đầu ván đấu. Ở đây nếu bài của bạn không thực sự mạnh khi bạn nhận Reraise từ Late Position bạn sẽ không dám Call và để mất chip. Nên thông thường những người chơi ở MP vẫn phải sử dụng các bài tương đối mạnh để tham gia vào ván đấu.

Late Position – Cuối bàn

Họ là những người chơi nằm ngay bên phải Dealer được gọi là Cut Off (CO) và Dealer còn được gọi là BTN (On the Button).Là những người tham gia cuối cùng vào bàn chơi, người chơi tại Late có rất nhiều lợi thế. Do phải hành động cuối nên họ nắm được khá nhiều thông tin từ đối thủ, họ có thể ước lượng được độ mạnh của bài mà mình sẽ phải đối mặt để ra quyết định theo hay bỏ.

Dựa vào lượng Bet của đối thủ mà Later có thể đưa ra quyết định mình sẽ làm gì tiếp theo trong Turn, River. Họ có thể thực hiện Reraise để Bluff bạn ngay trong Flop để cướp chip. Hoặc có thể làm điều này trong Turn, River khi họ đoán bạn không có bài mạnh (bạn check hoặc bet lượng nhỏ tại Flop).

Tổng kết

Vị trí là vô cùng quan trọng trong Poker, việc phải hành động trước luôn tiềm ẩn những rủi ro khi bạn không biết tý thông tin nào về bài của đối thủ. Thông thường bạn sẽ chơi chặt chẽ, chơi với hand mạnh lại EP và chơi thoáng hơn tại MP, chơi nhiều hand hơn tại Late.

Chơi Poker cũng như đi đánh trận, phải hội tụ đủ Thiên Thời (may mắn), Địa lợi (vị trí), Nhân Hòa (ngồi đúng bàn). Thiếu một yếu tố sẽ làm bạn gặp bất lợi. Nếu nhứ Thiên Thời và Nhân Hòa bạn bị phụ thuộc thì Địa Lợi lại hoàn toàn nằm trong tầm tay của bạn. Hãy tận dụng nó thật tốt để giành chiến thắng.

Đăng nhận xét (0)
Mới hơn Cũ hơn
cmd368